Bộ đèn Hồn thiêng sông núi

Mô tả

Bất kỳ một dân tộc nào tồn tại trên thế giới cũng đều trải qua tứ đạo, ấy là Lập quốc, Dưỡng quốc, Cứu quốc và Trị quốc.

Bộ đèn Hồn thiêng sông núi của Âu Lạc là sự chiêm nghiệm, đúc kết câu chuyện lịch sử dân tộc dưới hình thức 4 chiếc đèn, như thể cội nguồn ánh sáng dân tộc.

Đèn Bọc trứng

Lấy ý tưởng từ truyền thuyết “Trăm trứng nở trăm con” kết hợp đóa sen là Quốc hoa dân tộc.

den-go-dep-den-boc-trung
Đèn Bọc Trứng

Những chiếc lỗ hình trứng tượng trưng cho 100 người con của Tổ mẫu Âu Cơ và Tổ phụ Lạc Long Quân. Trong đó, 1 lỗ oval lớn nhất nằm ở trung tâm – biểu trưng cho người con cả – vị vua Hùng thứ nhất lập nên nhà nước Văn Lang. Đây chính là thời kỳ Lập quốc của dân tộc.

Đèn Tre Việt

Một dân tộc hình thành bởi Cha rồng, Mẹ phượng, được nuôi dưỡng bằng ngũ cốc và hoa trái từ nền văn minh lúa nước. Đó là đạo Dưỡng quốc của dân tộc.

Ruộng lúa bờ tre đã gắn liền với văn hóa làng xã… Tre trúc chính là tinh thần, khí tiết của tiền nhân lưu truyền cho hậu thế.

den-go-den-viet-nam
Đèn Tre Việt

Đèn Thiên thư

Khi đất nước bị ngoại bang xâm phạm, tinh thần yêu nước ấy thấm đẫm từ thuở lên ba của con dân Việt đã gián cho kẻ thù phương Bắc một trận kinh hoàng, không chỉ bởi ngựa sắt, giáp sắt, roi sắt mà bằng cả tinh thần tre trúc – ý chí quật cường, mềm dẻo, thẳng ngay, trong sáng… Đó chính là đạo Cứu quốc của tiền nhân.

De-Go-trang-tri
Đèn Thiên Thư

Đèn Thiên thư là câu chuyện Thánh Gióng lúc đã về trời, vị thiên tướng trở về nhi tâm hồn nhiên, ung dung lật lại sách trời; canh cánh một nhành tre Việt trên đám mây ngũ sắc.

Một khi tinh hoa văn hóa Việt được Thánh Gióng lén mang lên cõi trời lưu giữ thì tinh thần ấy bất tử. Theo dòng lịch sử thịnh suy, dù có lúc dân tộc ta chịu 1000 năm đô hộ bởi phương Bắc, nhưng hạt giống tâm thức Việt – Con rồng Cháu tiên – vẫn trường tồn.

Đèn Hoàn Kiếm

Khi nước loạn dùng pháp trị (kiếm), khi nước bình dùng đức trị, nên trả kiếm lại thần linh. Đó chính là đạo trị quốc của tổ tiên ta.

Vua Lê Lợi trả kiếm cho Rùa thần thì ngài anh minh trả luôn bọc kiếm, đó là bí mật mà truyền thuyết bỏ sót. Sự phục tùng thiên ý thể hiện bằng hình ảnh chiếc bọc kiếm cuốn theo sóng nước Rùa thần. Khi thanh kiếm không ở trong bọc thì rất có thể nó nằm trong máu, vì thế, thanh kiếm thái bình thì yên vị trong vỏ kiếm.

bo-den-hon-thien-song-nui-den-hoan-kiem
Đèn Hoàn Kiếm

Bộ đèn Hồn thiêng sông núi là câu chuyện lịch sử – văn hóa – triết học – đạo học của Việt Nam, kết tinh từ văn hóa cội nguồn, nơi ánh sáng tuệ minh của Tổ mẫu và Tổ phụ chiếu soi cả dặm trường thiên lý.

 

NNUT Trần Thu – Âu Lạc

 

TẠI SAO THÁNH GIÓNG – VỊ TƯỚNG NHÀ TRỜI LÀ CẬU BÉ Ở TUỔI LÊN BA?

*** Dấu chân lịch sử.

Sự thọ thai mầu nhiệm khi người đàn bà Việt ướm bàn chân mình lên dấu chân người khổng lồ, ấy chính là dấu chân tiền nhân – dấu chân lịch sử. Sự tiếp nối truyền thống yêu nước của cha ông là thiên mệnh mà bà mẹ Việt sau 12 tháng cưu mang đã hạ sinh cậu bé Gióng.

*** Tại sao Gióng cần ngựa sắt, giáp sắt và roi sắt?

Dù tướng Nhà Trời xuống trần cứu thế nhưng Thánh Gióng không manh động để mang tội bất kính khi quân. Câu nói đầu tiên của cậu bé Gióng là ước nguyện đánh giặc ngoại ban. Nếu lúc này, nhà vua ươn hèn không dám nhận lời của Gióng, có lẽ Gióng không cần đến ngựa sắt, giáp sắt, roi sắt vẫn xung trận đánh kẻ thù phương Bắc, vì ai ngăn nỗi sức mạnh thiên tướng?

Gióng – người “ăn bảy mâm cơm, ba mâm cà, uống một hơi nước cạn đà khúc sông” chính là đứa con Việt, đứa con được nuôi lớn bởi nền văn minh lúa nước vốn dĩ hiền hòa.

*** Tại sao roi sắt gãy để Gióng nhổ tre ngà thay khí giới?

Với sức mạnh và ý chí như sắt thép, Gióng giáng cho kẻ thù một trận tan tác hãi hùng. Phàm việc gì quá cứng thì gãy, chỉ có tinh thần như tre trúc, lòng rỗng rang trong trắng, sống biết cúi đầu nhìn lớp măng non, nhưng khí tiết ngoan cường mềm dẽo, biết người biết ta mới trường tồn. Cây tre là hình ảnh gần gũi thân thuộc, gắn liền nền văn minh lúa nước “ruộng lúa bờ tre”. Tre chính là tinh thần Việt, vì thế mọi khí giới cứng rắn như sắt thép không thể thay thế. Kẻ thù kinh hồn khiếp vía khi bị đánh bằng sức mạnh đại đoàn kết của cả dân tộc Việt – vũ khí tinh thần văn hóa Việt.

*** Đạo cứu quốc.

Tinh thần cứu nước vô cầu cao ngất như núi Sóc Sơn quê hương của Gióng. Thánh Gióng từ bỏ thành công thành quả của mình cho bá tánh nhân sinh, không cần lập công báo quốc, xong việc phủi tay (cởi bỏ giáp sắt bay về trời), ấy là đạo cứu quốc của thánh hiền mãi được lưu truyền hậu thế.

ÂU LẠC GỖ NGHỆ THUẬT – VIẾT CA DAO BẰNG GỖ – KỂ TIẾP CÂU CHUYỆN THÁNH GIÓNG LÚC VỀ TRỜI.

*** Bọ ngựa – sứ giả nhà trời.

Trong tâm tưởng trẻ con, ở cõi trời không có ngựa trần, tức ngựa thật; không có ngựa sắt vì quá khô khan và rắt rỉ, chỉ có ngựa trời cỡi mây trong thiết kế vô cùng độc đáo mà bàn tay tạo hóa đã ưu ái dành riêng cho bọ ngựa – một vẻ đẹp hoàn mỹ. Không biết tự bao giờ mà tập tục “cho vôi” được truyền thừa qua bao thế hệ người Việt? Các cụ vẫn thường nhắc trẻ nhỏ, khi bọ ngựa vô nhà, cho cục vôi ăn trầu để bọ ngựa mang về trời. Có lẽ từ tập tục cho vôi mà người ta gọi bọ ngựa là ngựa trời chăng? hay ngược lại? Vôi vốn tượng trưng cho đất, thắm hồng nghĩa huynh đệ, nghĩa phu thê trong văn hóa Việt. Bình vôi được gọi “Ông bình vôi”, thiêng liêng đến mức, ông bình vôi cũ các cụ không dám vứt bỏ linh tinh mà luôn chọn đặt nơi gốc đa gốc đề. Cổ nhân muốn gởi gắm cho thế hệ cháu con những thông điệp văn hóa sâu sắc ẩn mật về sợi dây kết nối vô hình miên viễn giữa trời – đất và con người mà ngựa trời là sứ giả. Đây chính là lý do Âu Lạc Gỗ Nghệ Thuật mang ngựa trời vào tác phẩm Thiên Thư.

*** Thánh Gióng lật lại Thiên Thư nơi cõi trời.

Về trời, Thánh Gióng trở về với “nhi tâm hồn nhiên” của tuổi lên ba, cỡi “ngựa trời” thong dong lật lại “thiên thư”. Chẳng phải vì áy náy trận chiến “huyết nhục hoành phi” khi Thánh Gióng đảm nhận thiên mệnh, mà chính là khẳng định độc lập

chủ quyền dân tộc tại cõi trời, như sau này Lý Thường Kiệt từng tuyên bố trong “tuyên ngôn độc lập” đầu tiên: “Rành rành định phận tại sách trời”.

*** Nhành tre Việt bên tay Thánh Gióng.

Có thể nói, một chi tiết bí ẩn trong truyền thuyết Thánh Gióng sau nhiều ngàn năm được nghệ nhân Âu Lạc hé lộ, ấy là nhành tre Việt được Thánh Gióng lén mang về cõi trời trước lúc cỡi bỏ giáp sắt lên núi Sóc Sơn – Thánh Gióng muốn lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt nơi cõi thiêng. Có lẽ vì thế mà dân tộc Việt dù phải gánh chịu 1000 năm phương Bắc đô hộ nhưng hạt giống tâm thức Việt vẫn không thể bị kẻ thù hủy hoại bằng thủ đoạn và trăm phương ngàn kế. Xuất phát từ nền văn minh lúa nước – văn minh minh triết huyền nhiệm sâu mầu, hạt giống tâm thức ấy mãi mãi được lưu giữ nơi cõi thiêng bất sinh bất diệt. Nên mỗi khi đất nước bị nạn ngoại xâm, hạt giống ấy lại cựa mình, bởi TINH THẦN YÊU NƯỚC THẤM ĐẪM TRONG MỖI CÔNG DÂN VIỆT TỪ THUỞ LÊN BA mà tổ tiên ta đã đúc kết, gởi gắm qua truyền thuyết Thánh Gióng.

** Ảnh: Thiên Thư là 1 trong 9 tác phẩm của bộ linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi được Âu Lạc Gỗ Nghệ Thuật – Viết Ca Dao Bằng Gỗ sáng tác vào năm 2009, trưng bày triển lãm tại đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội năm 2010. Hiện được lưu giữ ở phòng Linh Phẩm, tại trụ sở Âu Lạc – Điện Phong – Điện Bàn – Quảng Nam.

NNTT.